Nguồn tài chính cho Bất động sản, bao gồm thuế, phí và các kênh vốn khác nhau, vẫn còn thiếu. Tương tự như chính sách thuế, đã có nhiều thảo luận về đề xuất thuế tài sản thứ hai, nhưng không có kế hoạch thực hiện hoặc lộ trình khả thi.
Thứ năm là khả năng, tư duy, những vấn đề thường trực có hệ thống, chuyên nghiệp và lâu dài của những người tham gia thị trường.
Thứ sáu, thủ tục kinh doanh liên quan đến đầu tư, xây dựng, mua lại, đặc biệt là lĩnh vực đất đai rất phức tạp, cần có giải pháp tháo gỡ những nút thắt này trong thời gian tới.
Thứ bảy, các thị trường hỗ trợ thị trường bất động sản, như thị trường tài chính, thị trường lao động, vật liệu xây dựng ...
Thứ tám, dữ liệu thông tin, chuyển đổi kỹ thuật số của lĩnh vực bất động sản vẫn là một ngành còn chậm so với các ngành khác.
Khó khăn chính mà thị trường phải đối mặt
Theo Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, thị trường gặp phải 3 khó khăn chính:
Thứ nhất, thiếu kế hoạch tổng thể. Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt "Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể cả nước giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050". Tuy nhiên, tiến độ lập quy hoạch cho niên vụ 2021-2030 rất chậm, do đến cuối tháng 5.201
mới có 7 trong tổng số 111 quy hoạch được quyết định và phê duyệt Cụ thể hơn, quy hoạch 1 / 10.000 được Bộ Xây dựng phê duyệt, trong khi việc phê duyệt quy hoạch 1/2000 và 1/500 do UBND tỉnh lập. Tuy nhiên, thẩm quyền điều phối đối với các dự án lớn có diện tích trên 30 ha trở lên 50.000 người thuộc về Bộ Xây dựng. Sự mơ hồ trong quản lý quy hoạch ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.
Bài viết vừa cập nhật https://www.facebook.com/giaodichbatdongsanducthien/ chúng tôi thường xuyên cập nhật bài viết mới mỗi ngày hãy theo dõi fanpage chính thức của chúng tôi.
Thứ hai, nhiều luật chồng chéo. Đặc biệt, Luật Đất đai và Luật Xây dựng còn chồng chéo gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong quá trình phối hợp. Luật Quy hoạch đã được thông qua năm 2017, nhưng trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc do các quy định của Luật Quy hoạch còn nhiều bất cập, chưa rõ ràng.
Giải pháp chính là pháp luật phải có trật tự, tổ chức hợp lý và hiệu quả để tránh trùng lặp các quy định khác nhau của khung pháp lý. Từ đó, hỗ trợ chính quyền địa phương trong quá trình phê duyệt dự án và cải thiện tình trạng thiếu quỹ đất để xây dựng nhà ở.
Thứ ba, tình trạng thiếu quỹ đất tại các thành phố lớn, dẫn đến xuất hiện bong bóng. Vấn đề cốt yếu là nhiều nơi còn xảy ra tình trạng đầu cơ, đưa ra giá thị trường căn hộ không hướng đến người mua cuối cùng. Điều này làm cho nền kinh tế - xã hội phát triển lâu dài không lành mạnh, quỹ đất để phát triển các dự án tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội còn ít, dễ bị thao túng dẫn đến rủi ro bong bóng lợi nhuận.
Một thị trường không hướng tới người mua cuối cùng thì không thể bền vững. Do đó, phải tìm ra các giải pháp để tăng quỹ đất, nhất là đối với các dự án vừa túi tiền, hỗ trợ người mua có nhu cầu nhà ở thực, thiết lập quy trình đấu giá công khai để hạn chế tình trạng đầu cơ.
Về vấn đề này, nhiều chuyên gia cũng đề xuất các công ty lành mạnh, khách hàng tin cậy, tín nhiệm, các dự án đáp ứng đủ các điều kiện và đảm bảo khả năng tiếp tục được vay vốn từ các ngân hàng thương mại. Đồng thời, người tiêu dùng cũng phải có nhiều cơ hội để có vốn mua BDS và xây dựng nhà ở.